น้ำตาท่วม! ดราม่าอาจารย์ ม.พะเยา ให้นักศึกษาลุยน้ำท่วมไปเรียน

วิจารณ์เดือด อาจารย์ ม.พะเยา ไม่ยกคลาส ให้นักศึกษาลุยน้ำท่วมไปเรียน ล่าสุดด้านมหาลัยออกประกาศแล้ว

จากสถานการณ์น้ำท่วมมหาวิทยาลัยพะเยา รวมไปถึงหอพักนักศึกษา ส่งผลให้นักศึกษาที่อยู่ในหอพัก ต้องหนีน้ำขึ้นบนหลังคา บางส่วนติดอยู่ด้านบนหอพัก ได้รับผลกระทบล้มป่วยเข้าโรงพยาบาลนั้น

อย่างไรก็ดี เมื่อสถานการณ์น้ำได้ลดลงแล้ว หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง และยังคงต้องฟื้นฟูซ่อมแซม ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนรถยนต์ – รถจักรยานยนต์ โดยยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมได้ เนื่องจากได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ท่ามกลางสถานการณ์ดังกล่าว ก็เกิดดราม่าขึ้น เมื่อนักศึกษาที่ประสบภัยพิบัติ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก หลังมีอาจารย์หลาย ๆ ท่าน เปิดทำการสอน และให้ฝ่าน้ำท่วม ไปมหา’ลัย

ไม่ว่าจะบอกว่า “ขอวอนอาจารย์บางท่านโปรดเห็นใจนิสิตบ้างว่าการเดินทางขึ้นม.เพื่อไปเรียนไม่ได้ง่ายจริง ๆ ค่ะ ต่อให้หอไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่เส้นทางการจราจรก็ไม่ได้อำนวยจริง ๆ ค่ะ นิสิตบางคนยังต้องเดินลุยโคลนเพื่อไปเรียนก็ยังมี ม.ควรพิจารณานะคะว่าควรประกาศหยุดการเรียนการสอนให้นิสิตมั้ย”

“ฝนตกน้ำท่วมแต่อาจารย์ยังบอกว่าสอนตามปกติ”

“อาจารย์บางท่านบางสาขาก็ไม่เห็นใจนิสิตจริงๆนะคะ น้ำท่วมจนข้าวของเสียหายหมด ไอแพด โน้ตบุ๊ก ก็โดนน้ำเสียหาย เสื้อผ้าก็ลอยไปกับน้ำบ้าง จมโคลนบ้าง รถก็จมน้ำพังไม่รู้ว่าจะซ่อมเสร็จเมื่อไหร่

แต่ก็ยังให้นิสิตขึ้นมอเพื่อไปพรีงานและเรียน แล้วบอกถ้าไปไม่ได้จริงๆอนุโลมให้ลาได้ แต่เพื่อนคนอื่นที่ไม่ประสบภัยให้ไปพรีตามปกติ แล้วเพื่อนในกลุ่มที่ไม่ประสบภัยเหลือแค่ 1-2 คน ใจเสียเรื่องน้ำท่วมจนข้าวของเสียหายยังไม่พอ ต้องใจเสียกับเรื่องนี้อีกหรอคะ

เรามาเรียนไกลบ้านผู้ปกครองทางบ้านเป็นห่วงมากค่ะ เค้าอยากมารับกลับบ้าน แต่ไม่สามารถกลับได้เพราะเรื่องนี้ค่ะ ตอนนี้เครียดมากค่ะ สิ่งของมีค่าก็ไม่เหลือ”

 

งานนี้ ต่อมาทางมหาวิทยาลัยพะเยา ได้ประกาศผ่านเพจ ระบุว่า “เนื่องจากสถานการณ์อุทกภัย บริเวณพื้นพื้นที่หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยพะเยาจึงได้กำหนดแนวทางการจัดการเรียน

การสอนในช่วงสถานการณ์อุทกภัย โดยให้อาจารย์ผู้สอนปรับเปลี่ยนรูปแบบ การจัดการเรียนการสอน หรือ งดการเรียนการสอน ให้กับนิสิตที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย และให้ดำเนินการสอนเสริมให้กับนิสิตได้ภายหลังตามความเหมาะสม โดยให้คำนึงถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่หลักสูตรกำหนด

หมายเหตุ : นิสิตที่ได้รับผลกระทบสามารถแจ้งอาจารย์ผู้สอน หรืออาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาได้โดยตรง”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *