น้ำโขง แตะ 13 เมตรแล้ว กั้นกระสอบทรายเอาไม่อยู่ ทะลักท่วมหลายจุด เร่งอพยพ

น้ำโขง หนองคายมาเร็ว มาแรง แตะ 13.10 เมตร ทำน้ำไหลเข้าพื้นที่แล้วหลายจุด ชาวบ้านเร่งอพยพ โรงเรียนสั่งปิดชั่วคราวเหตุน้ำท่วมถนนทางเข้า

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ ที่จังหวัดหนองคาย ระดับน้ำโขงช่วงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 13.18 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ตอนเช้า 1.33 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 98 เซนติเมตร ปริมาณฝน 10 มิลลิเมตร ฝนตกตั้งแต่ช่วงกลางดึกจนถึงเช้าวันนี้ยังคงตกปรอยๆ ท้องฟ้ามืดครึ้ม

จากมวลน้ำโขงที่ไหลแรงไหลเร็ว เฉลี่ยน้ำโขงขึ้นชั่วโมงละ 2-3 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำโขงไหลเข้าพื้นที่ที่อยู่ริมแม่น้ำโขงโดยเฉพาะที่บ้านหนองบัว บ้านจอมมณี เขตเทศบาลเมืองหนองคาย น้ำไหลเข้าท่วมบ้านบางหลังกั้นกระสอบทรายไว้แล้ว แต่ก็เอาไม่อยู่ น้ำไหลเข้าท่วมต้องทยอยวิดน้ำออกจากตัวบ้าน

ส่วนที่บ้านเวียงคุก เขตเทศบาลตำบลเวียงคุก เกิดน้ำท่วมแล้วระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร โดยชาวบ้านบอกว่า น้ำมาเมื่อคืนที่ผ่านมาอย่างรวดเร็ว บางคนเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า แต่บางคนไม่ได้เตรียมการทำให้เก็บข้าวของไม่ทัน ชาวบ้านต้องลุยน้ำออกมาข้างนอก บ้างก็มีเรือมาช่วยขนย้ายข้าวของที่จำเป็น

ขณะที่เทศบาลตำบลเวียงคุกกำลังเร่งปิดท่อระบายน้ำกันน้ำโขงข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง ส่วนโรงเรียนหัสดีศึกษา อ.ศรีเชียงใหม่ ประกาศหยุดเรียน 1 วัน เนื่องจากน้ำท่วมถนนทางเข้าโรงเรียนไม่สามารถสัญจรและเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับนักเรียน

ด้านชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำโขงในตัวเมืองหนองคาย น้ำไหลเข้าตามท่อต้องเริ่มท่วมในบางจุด ต้องเร่งกั้นแนวกระสอบทรายเพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าตัวเมืองเป็นการด่วน และแจ้งเตือนประชาชนให้เก็บของขึ้นบนที่สูง อยู่ในที่ปลอดภัย เพราะสถานการณ์น้ำโขงยังมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้น ไปจนถึงวันที่ 16 ก.ย.นี้

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *