ถูกใจกันมั๊ย ด่วน!! เสนอโครงการใหม่ รายละเอียด แจกเงินประชาชน

วันนี้ 23 ส.ค. 67 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังเข้าพบ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ว่า ควรจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ กลุ่มเปราะบางที่ต้องมอบเงินให้เป็นเงินสด ส่วนกลุ่มที่สอง คือกลุ่มที่ยังพอมีกำลังซื้อโดยมีการเสนอโครงการคูณสอง ซึ่งไม่ใช่โครงการคนละครึ่ง เพราะหากคนกลุ่มนี้ใช้เงิน 100 บาท ในการซื้อของจะได้เงินอีก 100 บาทจากรัฐบาลในการสนับสนุน และกลุ่มที่สาม คือกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงจะสามารถออกมาตรการดึงเงินจากกลุ่มนี้ออกมามากที่สุดได้อย่างไร และการจับจ่ายใช้สอยผ่านมาตรการภาษีอื่น ๆ ซึ่งจะสามารถนำเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว

นายสนั่น กล่าวต่อว่า ยังมีมาตรการช่วยเหลือลดค่าใช้จ่าย เช่น การลดค่าค่าไฟ ค่าน้ำมัน และตรึงราคาสินค้าที่จำเป็น โดยภาคเอกชนจะช่วยกันดูว่าส่วนใดสามารถตรึงราคาได้ และต้องมีมาตรการช่วยเหลือลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนที่เป็นลูกหนี้ นอกจากนี้ยังอยากช่วยเหลือกลุ่มเอสเอ็มอีเรื่องสินค้าราคาถูกที่เข้ามาตีตลาดในประเทศ ที่จะต้องจำกัดการนำเข้า โดยไม่ใช่การกีดกันทางการค้า แต่เพื่อเป็นการสร้างความธรรม รวมไปถึงเป็นการดึงเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมเข้ามาในประเทศให้เร็วที่สุด เพื่อสามารถสร้างกลยุทธ์ด้านการวางแผนในระยะยาวให้กับประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและคณะได้ตอบรับเป็นอย่างดี และแสดงถึงความตั้งใจที่จะเข้ามาทำงาน จับมือกับภาคเอกชน สร้างความเชื่อมั่นวางแผนร่วมกัน ทำให้เศรษฐกิจเติบโตไปได้

ด้าน นายญนน์ โภคทรัพย์ รองประธานสภาหอการค้าไทย ระบุว่า รัฐบาลและภาคเอกชนไม่สามารถแบ่งแยกกันได้และร่วมกันสร้างความมั่นใจเรื่องเศรษฐกิจทั้งด้านการปรับหนี้ซึ่ง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแผนรองรับเรียบร้อยแล้วและสิ่งสำคัญที่สุดคือยกระดับเอสเอ็มอีให้มีความแข็งแรง ซึ่งเอกชนและรัฐบาลมีเป้าหมายสำคัญอย่างโครงการด้านการท่องเที่ยวที่ยังต้องการเรื่องของความชัดเจนในทุกส่วนและจะมีการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในประเทศได้อย่างไร

รัฐบาลยังให้ความสำคัญ เรื่องพลังงานสีเขียวที่รัฐบาลจะต้องทำให้ชัดเจนในปี 2030 ซึ่งปัจจุบันมีความห่างไกลรัฐบาลจึงต้องทำให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันนายกฤษณะ วจีไกรลาศ เลขาธิการหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่านายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ โดยหอการค้ามีกลุ่ม YEC หรือกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่กว่า 7,000 คน ที่จะช่วยขับเคลื่อนเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ขยายผลไปยังต่างประเทศ ยกระดับเมืองต่าง ๆ ให้มีความเข้มแข็งมีรายได้ จีดีพีเพิ่มขึ้น

ส่วนความชัดเจนในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต นั้น นายสนั่น ได้ขอให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียด หลังจากการหารือกับสภาอุตสาหกรรมและสมาคมธนาคาร เนื่องจากจะเป็นข้อสรุปที่ดีที่สุด แต่ที่มีความคิดเห็นตรงกันคือรัฐบาลต้องประชาสัมพันธ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศเพื่อให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรี

นายสนั่น ยังเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่จะแจกเงินสด เฉพาะกลุ่มเปราะบาง ส่วนการใช้งบประมาณปีต่อไปแจกต่อเป็นเงินสด 30 ล้านนั้น ในวันนี้ไม่มีการพูดคุยว่าอีก 30 ล้านคน จะเป็นรูปแบบใด แต่เห็นว่าคนอีกสองกลุ่มที่เหลือ จะต้องได้รับการกระตุ้นด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *